สลากออมทรัพย์ คืออะไร? และมีวิธีซื้อรวมถึงผลตอบแทนอย่างไรบ้าง? (ล่าสุด)

สลากออมทรัพย์ เงินต้นไม่หาย ได้ทั้งดอกเบี้ย และลุ้นรางวัล

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากจะออมเงินแล้วล่ะก็ ขอบอกเลยว่าในปัจจุบันมีทางเลือกในการออมเงินอยู่มากมาย แต่ถ้าหากว่าคุณเป็นคนที่ไม่ชอบความเสี่ยง และอยากจะได้ผลตอบแทนที่แน่นอน คงไม่มีอะไรที่จะตอบโจทย์ได้ดีไปกว่า “สลากออมทรัพย์” อีกแล้ว เพราะว่าคุณจะได้ทั้งเงินออม แถมยังมีโอกาสได้ลุ้นรางวัลรับเงินก้อนโต หรือแม้ว่าโชคจะไม่เข้าข้าง ไม่ถูกรางวัลใด ๆ เมื่อครบกำหนดคุณก็ยังได้รับดอกเบี้ยตามเงื่อนไขอยู่ดี มีแต่ได้กับได้ทั้งนั้น สำหรับใครที่อยากจะซื้อสลากออมทรัพย์แต่ไม่รู้ว่าจะเลือกของธนาคารไหนดี ในวันนี้ เรามีสลากออมทรัพย์ 2567 มาแนะนำให้กับคุณ

 

ทำความรู้จักกับ “สลากออมทรัพย์” ทางเลือกใหม่ในการออม

สลากออมทรัพย์ เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการออมเงินที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ในยุคดอกเบี้ยต่ำแบบนี้ หลาย ๆ คนที่ไม่อยากจะรับความเสี่ยงจากการลงทุนประเภทอื่น ๆ จึงหันมาซื้อสลากออมทรัพย์แทน เพราะไม่มีความเสี่ยง เงินต้นไม่หาย และผลตอบแทนที่ได้ก็มีความแน่นอนอีกด้วย

สลากออมทรัพย์คือ การออมเงินกับธนาคารในอีกรูปแบบหนึ่งที่ให้อัตราดอกเบี้ยสูงกว่าการฝากเงินแบบออมทรัพย์ หรือฝากประจำ ไม่เพียงเท่านั้น ผู้ที่ถือสลากยังมีโอกาสในการลุ้นถูกรางวัลในทุก ๆ เดือนอีกด้วย

สลากออมทรัพย์ ยังถือได้ว่าเป็นการลงทุนที่ผู้ถือไม่ต้องแบบรับภาระความเสี่ยงใด ๆ เงินต้นที่ฝากไปจะไม่มีทางสูญหาย โดยปัจจุบัน มีสถาบันการเงิน 3 แห่งที่จำหน่ายสถาก คือ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน และธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)

 

3 สลากออมทรัพย์ 2567 สุดคุ้มที่ไม่ควรพลาด

สำหรับใครที่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นเลือกลงทุนในสลากฯ ใบไหนดี ในวันนี้มีสลากออมทรัพย์ 2567 ที่คุณไม่ควรพลาด มาแนะนำ

  • สลากออมทรัพย์ ธ.ก.ส ชุดเกษตรมั่งคั่ง 6

เมื่อครบกำหนดไถ่ถอน คุณจะได้รับดอกเบี้ยหน่วยละ 0.15 บาท สามารถลุ้นรางวัลได้ในทุกวันที่ 16 ของเดือน และวันที่ 17 มกราคมของทุกปี ซึ่งรางวัลที่ 1 นั้น มีมูลค่าถึง 10 ล้านบาท และได้ทำการออกรางวัลครั้งแรกไปแล้วเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา

ราคาต่อหน่วย : 100 บาท

ผลตอบแทน   : 0.05% ต่อปี

อายุสลาก       :       3 ปี

รางวัลสูง       :       10 ล้านบาท

นอกจากนี้ ดอกเบี้ย และเงินรางวัลที่ได้จะได้รับการยกเว้นภาษีสำหรับบุคคลทั่วไป และคุณยังสามารถนำไปใช้เป็นหลักทรัพย์ในการค้ำประกันในการขอสินเชื่อได้อีกด้วย

  •  สลากออมทรัพย์ออมสินพิเศษ 2 ปี

หลังจากที่ปิดรับฝากใบสลากไป ล่าสุด ทางธนาคารออมสินได้กลับมาเปิดจำหน่ายใบสลากอีกครั้ง เมื่อฝากจนครบกำหนดไถ่ถอน จะได้รับดอกเบี้ยหน่วยละ 0.10 บาท และจะทำการออกรางวัลทุกวันที่ 1 ของเดือน จะซื้อเท่าไหร่ก็ได้ ไม่มีการจำกัดวงเงิน แต่จะต้องลงทะเบียนจองสิทธิก่อน ถึงจะสามารถซื้อสลากออมทรัพย์ได้

ราคาต่อหน่วย : 100 บาท

ผลตอบแทน   : 0.05% ต่อปี

อายุสลาก       : 2 ปี

รางวัลสูงสุด   : 5 ล้านบาท

ดอกเบี้ย และเงินรางวัลที่ได้รับของสลากออมสินพิเศษ 2 ปี จะไม่เสียภาษี เมื่อฝากจนครบอายุธนาคารจะโอนเงินต้น และดอกเบี้ยเข้าบัญชีเงินฝากที่เป็นบัญชีคู่โอนให้โดยอัตโนมัติ

  • สลากออมทรัพย์ ธ.อ.ส ชุดเกล็ดดาว

เป็นสลากที่มีราคาต่อหน่วยที่ค่อนข้างสูง แต่ไม่ต้องกังวลว่าไม่ถูกรางวัลจะไม่ได้กำไร เพราะดอกเบี้ยที่คุณจะได้รับเมื่อครบกำหนดนั้นสูงถึง 0.40% ต่อปี และเพิ่มโอกาสในการถูกรางวัลให้กับคุณมากขึ้น ด้วยรางวัลเลขท้าย และเลขสลับเลขท้าย ไม่มีกำหนดขั้นต่ำ อยากซื้อเท่าไหร่ก็ได้ ตามใจคุณ

ราคาต่อหน่วย : 5,000 บาท

ผลตอบแทน   : 0.40% ต่อปี

อายุสลาก       : 2 ปี

รางวัลสูงสุด   : 1 ล้านบาท

ไม่เพียงเท่านั้น ดอกเบี้ย และเงินรางวัลที่ได้รับจากสลากออมทรัพย์ ธอส.ยังได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ให้คุณได้รับผลตอบแทนทั้งหมดไปแบบเต็ม ๆ

 

สิ่งที่ควรรู้ ก่อนตัดสินใจซื้อสลากออมทรัพย์

ก่อนที่จะตัดสินใจลงทุนสลากออมทรัพย์ ในปี 2024 นี้ เรามี 3 ข้อที่ควรรู้ ก่อนลงทุนในสลากฯ มาแบ่งปันให้กับทุกคน

  • เหมาะกับใคร

คนที่ชอบลุ้นรางวัล อยากลงทุน แต่ไม่ชอบความเสี่ยง เพราะสลากออมทรัพย์มีความเสี่ยงที่ต่ำมาก ๆ เงินต้นที่ฝากไปยังไงก็จะไม่มีทางสูญหาย และได้ลุ้นรางวัล แต่ถ้าหากว่าไม่ถูกรางวัล คุณก็ยังจะได้รับดอกเบี้ยตามเงื่อนไขเมื่อครบกำหนดอายุของสลากอยู่ดี

  •  เงื่อนไข และวิธีซื้อ

ส่วนใหญ่ธนาคารจะออกประกาศจำหน่ายสลากเป็นช่วง ๆ ซึ่งในปัจจุบันสามารถซื้อสลากออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันของแต่ละธนาคาร อย่างไรก็ตาม ควรศึกษาเงื่อนไขต่าง ๆ เช่น อายุ ระยะเวลาในการออก และการไถ่ถอนก่อนกำหนด เพราะจะช่วยให้คุณเลือกสลากที่ได้ตรงกับความตรงกับความต้องการได้ง่ายขึ้น

  • ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้

หมดกังวลเรื่องภาษี เพราะดอกเบี้ย และเงินรางวัลที่ได้ จะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา นอกจากนี้ ยังสามารถใช้สลากออมทรัพย์เป็นหลักค้ำประกันในการกู้ยืมได้อีกด้วย

 

หากคุณอยากลงทุนให้เงินงอกเงย แต่ไม่ชอบเสี่ยง และอยากได้ผลตอบแทนที่แน่นอน “สลากออมทรัพย์” คือทางออกของคุณ เพราะนอกจากจะได้รับดอกเบี้ยที่สูงกว่าเงินฝากประจำ ยังได้ลุ้นรับรางวัลสลากฯ ในแต่ละงวดอีกด้วย