ขั้นตอนลงทะเบียนรัฐช่วยค่าไฟ รับส่วนลดนาน 3 เดือนบนบัตรคนจนวันนี้

รัฐช่วยค่าไฟ แบ่งเบาภาระลดรายจ่ายให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ

จากการล็อคดาวน์ในช่วงที่ Covid-19 แพร่ระบาดอย่างหนัก ได้สร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจ และกระทบต่อการใช้ชีวิตของประชาชนเป็นอย่างมาก เมื่อประชาชนเดือดร้อน รัฐบาลก็ไม่อาจยิ่งเฉย ซึ่งตลอดระยะเวลานับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของ Covid-19 ภาครัฐได้มีโครงการช่วยเหลือออกมาอยู่เรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพิ่มกำลังซื้อให้กับประชาชน เงินเยียวยาผู้ประกันตนของประกันสังคม เงินเยียวยานักเรียน และอื่น ๆ อีกมากมาย แต่สิ่งที่หลาย ๆ คนกำลังจับตามองกันอยู่ในช่วงนี้ ก็คือ มาตรการที่รัฐช่วยค่าไฟ นั่นเอง โดยในวันนี้ เราจะมาพูดถึงรายละเอียดต่าง ๆ ของมาตรการรัฐบาลช่วยค่าไฟกัน ส่วนจะมีขั้นตอนในการสมัคร หรือวิธีการลงทะเบียนค่าไฟฟ้าบัตรสวัสดิการอย่างไร ไปดูพร้อม ๆ กันเลย

 

มาตรการรัฐบาลช่วยค่าไฟล่าสุดในปี 2024

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลได้ออกมาตรการบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน โดยรัฐช่วยค่าไฟ และค่าน้ำประปา เพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจาก Covid-19 ซึ่งมาตรการดังกล่าวนี้ได้สิ้นสุดไปแล้วเมื่องวดเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังคงส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนี้ ทางคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาของมาตรการบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน เพื่อลดภาระรายจ่ายให้กับประชาชน โดยมาตรการรัฐช่วยค่าไฟในครั้งนี้ จะเป็นการให้ความช่วยเหลือให้แก่ผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจนเท่านั้น

โดยมาตรการรัฐช่วยค่าไฟ จะเริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม 2567 ไปจนถึงเดือนกันยายน 2567 รวมเป็นระยะเวลาในการดำเนินมาตรการทั้งสิ้น 12 เดือน และสามารถลงทะเบียนค่าไฟฟ้าบัตรสวัสดิการได้ที่ เว็บไซต์ของการไฟฟ้านครหลวง (Meagate1.mea.or.th) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (Eservice.pea.co.th)

 

เงินค่าไฟบัตรสวัสดิการเข้าวันไหน??

การที่รัฐบาลช่วยค่าไฟ มีจุดประสงค์ เพื่อแบ่งเบา และลดภาระค่าใช้จ่ายในด้านสาธารณูปโภคในขั้นพื้นฐานให้กับผู้ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนที่มีรายได้น้อย และได้รับความเดือดร้อนจากโควิดโดยตรง โดยมาตรการรัฐช่วยค่าไฟ และน้ำประปาในครั้งนี้ มีรายละเอียดต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

ผู้ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน จะต้องใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 50 หน่วยต่อเดือนติดต่อกันเป็นระยะเวลา 3 เดือน ถึงจะได้รับสิทธิในการใช้ไฟฟ้าฟรี

  • กรณีที่ใช้ไฟฟ้าเกิน 50 หน่วยต่อเดือน รัฐช่วยค่าไฟ 315 บาทต่อเดือน (จากเดิม 230 บาทต่อเดือน)
  • กรณีที่ใช้เกินวงเงินที่กำหนด ผู้ถือบัตรฯ จะต้องรับภาระค่าไฟฟ้าทั้งหมดเอง

สำหรับเงินสนับสนุนที่รัฐช่วยค่าไฟ จะโอนเงินให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในวันที่ 18 ของทุก ๆ เดือน สามารถเช็คเงินค่าไฟฟ้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้ที่ตู้ ATM ของธนาคารกรุงไทย หรือโทรเช็คเงินค่าไฟบัตรสวัสดิการแห่งรัฐกับทางศูนย์ข้อมูลการใช้งานสิทธิผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ได้ที่เบอร์ 02-109-2345

 

ช่องทางในการลงทะเบียนลดค่าไฟฟ้า 3 เดือน

ในปัจจุบัน เราใช้ไฟฟ้าจากการไฟฟ้านครหลวงและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และสำหรับเงื่อนไขในการรับสิทธิตามมาตรการรัฐช่วยค่าไฟ 315 บาทต่อเดือน มีอยู่ว่า จะได้รับสิทธิ 1 สิทธิต่อครัวเรือนต่อบิลเดือน และต่อหนึ่งหมายเลขผู้ใช้ไฟฟ้าเท่านั้น โดยผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สามารถลงทะเบียนได้ตามช่องทางดังต่อไปนี้

  • สำหรับผู้ที่การไฟฟ้านครหลวง ลงทะเบียนได้ที่เว็บไซต์ Meagate1.mea.or.th
  • สำหรับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ลงทะเบียนได้ที่เว็บไซต์ Eservice.pea.co.th

นอกจากนี้ ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐคนใดที่ต้องการจะขอรับสิทธิรัฐช่วยค่าไฟ แต่ยังไม่เคยใช้สิทธิค่าไฟฟ้ามาก่อน สามารถนำบัตรสวัสดิการฯไปติดต่อลงทะเบียนเพื่อขอรับสิทธิได้ที่สำนักงานการไฟฟ้านครหลวง สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กิจการไฟฟ้า และสวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือได้ทั่วประเทศ

มาตรการในครั้งนี้ ไม่มีส่วนลดค่าไฟฟ้า หรือยึดตามหน่วยเดือนฐานเหมือนครั้งก่อน โดยเปลี่ยนเป็นการให้วงเงินสนับสนุนรัฐช่วยค่าไฟ 315 บาทต่อเดือน และจะโอนเข้าบัตรทุกวันที่ 18 ของเดือน สามารถกดเป็นเงินสด หรือนำไปใช้ซื้อสินค้ากับร้านค้าประชารัฐก็ได้ สำหรับใครที่ต้องการจะรับสิทธิค่าไฟฟ้า สามารถลงทะเบียนค่าไฟฟ้าบัตรสวัสดิการ ได้ที่ Meagate1.mea.or.th (การไฟฟ้านครหลวง) และ Eservice.pea.co.th (การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค)